Trong Chỉ thị 20 về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu TP Hà Nội triển khai các giải pháp để tổ chức, cá nhân chuyển đổi phương tiện, bảo đảm đến ngày 1/7/2026 không còn xe môtô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch (xăng, dầu) lưu thông trong vành đai 1. Vậy đâu là những vấn đề cần giải quyết để thực thi quy định của Chính phủ về một "lộ trình xanh" sắp tới?
"Thông số bụi mịn PM2.5 trong giai đoạn 2016-2024 mặc dù có sự chênh lệch giữa các năm, tuy nhiên không có xu hướng giảm, tức là ô nhiễm bụi chưa được cải thiện. Khu vực Hà Nội và các tỉnh lân cận thường có giá trị bụi mịn PM2.5 trung bình năm vượt chuẩn", ông Hoàng Văn Thức cho biết.
Theo Cục Môi trường, thống kê trung bình cả năm 2024, tại Hà Nội có tới 47 ngày chất lượng không khí ở mức "xấu". Số ngày có chất lượng không khí tốt chỉ chiếm khoảng 22% tổng số ngày trong năm. Điều này cho thấy tình trạng ô nhiễm không chỉ xảy ra trong các đợt ngắn hạn mà đã trở thành vấn đề thường xuyên.